สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
ข้อมูลหลักสูตร
ประเภทการขอรับทราบ หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงตามกำหนดรอบปรับปรุง)
จำนวนปริญญา หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา
เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน 2565
วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ 27/03/2566
ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน 2566
หลักสูตรสังกัดคณะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562
ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ.2562
1.1.1 ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (4 ปี)
1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching English
1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน 9/37 หมู่ 12 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 143 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
1) รายวิชาพื้นฐาน บังคับเรียน ไม่นับหน่วยกิต 2 รายวิชา
2) รายวิชาบังคับเรียน 8 รายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 119 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนา 18 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 12 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 6 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาชีพครู 35 หน่วยกิต
2.1) รายวิชาชีพครู 22 หน่วยกิต
2.2) รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 13 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการสอนภาษาอังกฤษ 60 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 40 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 20 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 143 หน่วยกิต
1.3.3 ภาษาที่ใช้ : หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
1.3.4 การรับผู้เข้าศึกษา : รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
1.3.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
1.3.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัวและสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
PLO 4 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาอังกฤษและสามารถประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล
Sub PLO 4.1 เข้าใจหลักการใช้คำศัพท์ วลี ไวยากรณ์ โครงสร้างทางภาษา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมดิจิทัล
Sub PLO 4.2 ออกเสียงคำศัพท์ วลี ประโยคได้ถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์และสัทวิทยา และสามารถประยุกต์ใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทสังคมและวัฒนธรรม
Sub PLO 4.3 ประยุกต์ใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 5 เข้าใจหลักการแปลและสามารถวิเคราะห์ภาษาในงานวรรณกรรม ตลอดจนประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการแปล สามารถแปลข้อความจากภาษาหนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่งจากขั้นพื้นฐานไปสู่ระดับที่ซับซ้อน และสามารถประยุกต์ใช้หลักการแปลในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้
Sub PLO 5.2 วิเคราะห์การใช้ภาษาในงานวรรณกรรมและวรรณคดีได้อย่างถูกต้อง และสามารถประยุกต์ในการสื่อสารและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารหลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน รวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู
Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาอังกฤษด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู
- ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
- ระบบการจัดการศึกษา
- หน่วยกิต
1.1 รหัสและชื่อหลักสูตร | |||||
ประเภทการขอรับทราบ | หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงแบบแยก) | ||||
จำนวนปริญญา | หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา | ||||
เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน | 2558 | ||||
วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ | 27/03/2562 | ||||
ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน | 2562 | ||||
หลักสูตรสังกัดคณะ | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน | ||||
เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. | 2549 | ||||
ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. | 2559 | ||||
1.1.1 ชื่อภาษาไทย | : | หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (4ปี) | |||
1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ | : | Bachelor of Education Program in Teaching English | |||
1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน | : | สถานที่จัดการเรียนการสอนอื่นๆ (โปรดระบุ):มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน |
ระบบจัดการศึกษา | |||||
1.5.1 การจัดการศึกษาและโครงสร้างหลักสูตร | ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค การศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ | ||||
1.5.2 การจัดการศึกษาฤดูร้อน | ไม่มี | ||||
โครงสร้างหลักสูตร
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร | ||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
(2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
(3) กลุ่มวิชาภาษา | 12 | หน่วยกิต |
(4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
2. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | 115 | หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาเฉพาะทางพระพุทธศาสนา – วิชาบังคับเรียน – วิชาเลือกเรียน | 18 12 6 | หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
(2) กลุ่มวิชาชีพครูไม่น้อยกว่า – รายวิชาชีพครู – รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 35 23 12 | หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
(3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการสอนภาษาอังกฤษ – วิชาบังคับเรียน – วิชาเลือกเรียน | 62 42 20 | หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
3. หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
รวม | 151 | หน่วยกิต |
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว จากคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
ข่าวอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวไพรินทร์ งับแสนสา
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวไพรินทร์ งับแสนสา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส. บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านเสาขวัญกุดก้อม จ.สกลนคร
Universitas Hindu Negeri I Gusti Bagus Sugriwa Denpasar (UHN), Bali, Republic of Indonesia
Universitas Hindu Negeri I Gusti Bagus Sugriwa Denpasar (UHN), Bali,…
Nanhua University (NHU), Taiwan (Republic of China)
Nanhua University (NHU) โดยมี ดร.เอนก มูลมา เป็นตัวแทนในการเดินทาง และมีหน้าที่ได้รับมอบหมายดังนี้ 1) เป็น…
Buddhist and Bali University of Sri Lanka, Socialist Republic of Sri Lanka
Buddhist and Bali University of Sri Lanka, Socialist Republic of…
VNU University of Social Sciences and Humanities,Hanoi (VNU USSH) Socialist Republic of Vietnam
VNU University of Social Sciences and Humanities,Hanoi (VNU USSH) Socialist…
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพัชรา ภูโท
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพัชรา ภูโท ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านท่านางเลื่อนท่าข่อย จ.ขอนแก่น
พระครูประดิษฐ์บุญธรรม มอบทุนการศึกษา จำนวน 35,300 บาท
พระครูประดิษฐ์บุญธรรม มอบทุนการศึกษา จำนวน 35,300 บาท ให้กับนักศึกษาสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลการวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน ได้จัดโครงการประชุมวิชาการและการนำเสนอบทความวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 การพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักพระพุทธศาสนาอย่างยั่งยืน Sustainable Wisdom and Morality…
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวน้ำฝน ไชยเนตร
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวน้ำฝน ไชยเนตร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี จ.หนองบัวลำภู